ใบงานที่ 4 บทควมสารคดีที่สนใจ

ดูดซับสารฟอร์มาลดีไฮด์ในน้ำยาทาเล็บด้วยไม้ประดับ 
(Absorbing Formaldehyde  by Ornamental plants) 
 
https://www.estopolis.com/files/article/3x/article_58b819c915f02003e0d49a44_cover.jpg

อันตรายที่มาจากยาทาเล็บ

    เล็บสวย วิบวับ เป็นอีกแฟชั่นที่กำลังมาแรงในยุคนี้ แต่รู้หรือไม่ภายใต้ความสวยงามนั้นนำมาซึ่งอันตรายต่อสุขภาพที่อาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เนื่องจากในน้ำยาทาเล็บและน้ำยาล้างเล็บ ประกอบไปด้วยสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหลายอย่างเลยทีเดียว
1.สารไทลูอิน เป็นสารอันตรายที่สามารถเข้าสู่ร่างกายโดยการดูดซึมผ่านทางผิวหนัง และระบบทางเดินหายใจ ซึ่งผู้ที่สูดดมเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดอาการมึนงง เวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย คลื่นเหียน ถ้ารับไปในปริมาณมากมากทำให้ระบบประสาทและสมองถูกทำลายได้ อาจทำให้สูญเสียความทรงจำได้
2.ไดบิวทิล พทาเลต เป็นสารที่มีที่มีผลรบกวนต่อการทำงานของฮอร์โมนเพศสามารถทำให้เกิดการเป็นหมันได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง หากได้รับสารเป็นเวลานานหรือมีความเข้มข้นสูงจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ และหากได้รับต่อเนื่องในระยะยาวจะทำให้ตับและไตทำงานผิดปกติได้
3.ฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารตัวเดียวกับฟอร์มาลีน หรือน้ำยาดองศพ เพียงแต่ฟอร์มาลดีไฮด์จะอยู่ในรูปของก๊าซหรือไอละเหย แต่ฟอร์มาลีนจะอยู่ในรูปของสารละลาย ไอของสารฟอร์มาลดีไฮด์จะส่งผลกระทบให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตา และระคายเคืองผิวหนัง อาจทำให้เกิดภูมิแพ้และหอบหืดได้ ถ้าสูดดมเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดเป็นโรคมะเร็งโพรงจมูก มะเร็งคอหอยส่วนจมูกได้
4.อะซิโตน และเอทิลอะซิเตต สารสองตัวนี้จะเป็นส่วนผสมของน้ำยาล้างเล็บ ซึ่งเป็นสารที่มีความไวไฟสูง มีกลิ่น และระเหยได้ง่ายการสูดดมไอระเหยของสารทั้งสองตัวนี้เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ ง่วงซึม ระคายเคืองทางเดินหายใจ มึนงง และอาจถึงขั้นหมดสติได้ และถ้าสัมผัสถูกผิวหนังเป็นระยะเวลานานจะทำให้ผิวหนังสูญเสียไขมัน ทำให้ผิวหนังแห้ง และเป็นโรคผิวหนังอักเสบได้ ดังนั้นการล้างเล็บบ่อยๆ ก็จะทำให้เล็บไม่แข็งแรงและบางลงเรื่อยๆ
ที่มา http://www.thaieditorial.com/%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%81/


  จากอันตรายข้างต้นของน้ำยาทาเล็บจึงได้ศึกษาหาว่าอะไรบ้างจะมาช่วยลดปริมาณของสารฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้ และได้พบข้อมูลว่าพืชประเภทไม้ประดับสามารถลดปริมาณของสารพิษในอากาศได้และได้เลือกไม้ประดับมา 3 ชนิดที่สามารถดูดซับสารฟอร์มาลดีไฮด์ได้ คือ ต้นพลูด่าง ต้นวาสนา และต้นเศรษฐีเรือนใน โดยมีข้อมูลดังนี้
45 ไม้ประดับในที่ร่มและดูดสารพิษสามารถปลูกในบ้าน อาคาร ออฟฟิศ สำนักงานได้
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/Wassana.jpg

วาสนาราชินี และวาสนาอธิษฐาน

ต้นวาสนาราชินี ลำต้นตรง สูง 4-10 เมตร ต้องการแสงแดดและน้ำพอสมควร สามารถปลูกทั้งในในอาคารและนอกอาคาร ประสิทธิภาพดูดสารฟอร์มัลดีไฮด์ และไตรคลอโร แถมยังเป็นไม้มงคลอีกด้วยจะทำให้มีโชคลาภวาสนา
ส่วนวาสนาอธิษฐาน ลำต้นตรง ดอกเป็นช่อสีเหลือง มีกลิ่นหอมและใบใหญ่นิยมนำมาปลูกภายในอาคาร สามารถตัดแต่งรูปทรงต้นได้ง่าย ต้องการน้ำมาก ปลูกได้ในที่ร่ม และยังสามารถดูดสารพิษฟอร์มัลดิไฮด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย เป็นไม้มงคลโบราณเชื่อว่าปลูกไว้ในบ้านจะทำให้เกิดความสุข สมหวังในชีวิต


http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/Sedteenai.jpg

เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนในลักษณะคล้ายเศรษฐีเรือนนอกเพียงแต่ขอบใบสีเขียวแต่ตรงกลางสีขาว แตกเป็นกอเหมือนกันที่นิยมปลูกประดับในบ้าน ออฟฟิต สำนักงาน ดูดสารพิษได้ดี จำพวก ฟอร์มัลดีไฮด์ และ คาร์บอนมอนนอกไซด์ ความต้องการน้ำน้อย ชอบแดดอ่อน
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/Pooldang.jpg

พลูด่าง

พลูด่างเป็นไม้เลื้อยปลูกง่าย โตไว ใบเป็นรูปหัวใจเป็นลายขาว-เขียว สามารถปลูกในกระถางใช้ไม้ปักค้ำให้พลูด่างเลื้อยขึ้นมีรากอากาศงอกเกราะตามตามผนังได้ หรือเป็นกระถางแขวน แข่น้ำใส่แจกันก็ได้ ควรให้น้ำเป็นประจำให้โดนแดดบ้าง สามารถดูดสารพิษความชื้นได้มาก สามารถลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ดีอีกด้วย ขยายพันธุ์ง่ายโดยการปักชำ

อ่านเต็มๆได้ที่ http://www.poolprop.com/Article.aspx/desktop?ArticleId=323


และไม้ประดับสามารถดูดซับสารพิษได้อย่างไร


ต้นไม้ดูดสารพิษได้อย่างไร..........???
               ธรรมชาติสร้างให้ไม้ประดับเล็กๆมีความสามารถดึงดูดจุลินทรีย์ให้มาอยู่บนหรือรอบๆรากของมัน ซึ่งมี ความสามารถย่อยสลายโครงสร้างอินทรีย์สารที่ซับซ้อนได้ ใบของต้นไม้ยังสามารถดูดซับสารอินทรีย์ที่เป็นแก๊ส และย่อยหรือถ่ายโอนของเสียไปยังรากเพื่อใช้เป็นอาหารส าหรับจุลินทรีย์ ด้วยสาเหตุนี้เองท าให้ไม้ประดับ สามารถดูดสารพิษจากอากาศได้ และกระบวนการคายน้ าก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่พืชใช้ในการเคลื่อนย้ายสารที่เป็น มลพิษ ไปยังจุลินทรีย์ที่อยู่รอบๆรากของมัน กระบวนการคายน้ าต้องใช้กระแสความร้อน ท าให้เกิดการ ไหลเวียนของอากาศในขณะที่น้ าที่ไหลจากรากขึ้นไปยังส่วนต่างๆ ของพืชอย่างรวดเร็ว อากาศจะถูกดึงลงไปสู่ ดินรอบๆราก ก๊าซออกซิเจนและก๊าซไนโตรเจนในอากาศเมื่อถูกดึงไปอยู่ที่ราก ก๊าซไนโตรเจนจะถูกเปลี่ยนไป โดยจุลินทรีย์ไปเป็นไนเตรทกลายเป็นอาหารของพืช และพืชในตระกูลไม้ประดับเป็นพืชที่มีการปรับตัว และ เจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีแสงน้อย และสามารถดูดสารพิษด้วยกรรมวิธีการคายน้ า โดยจะท าการดูดก๊าซพิษที่อยู่ รอบๆลงสู่ดินและจุลินทรีย์ที่อยู่รอบๆราก จะเป็นตัวเปลี่ยนให้สารพิษเหล่านั้นกลายไปเป็นอาหารของพืช นั่นเอง


 


                                       https://www.youtube.com/watch?v=7oVw9CNRQ8U
                                         https://www.youtube.com/watch?v=yseaPpV6pHQ
 
จากบทความข้างต้นที่กล่าวมาทั้งหมดทำให้เกิดโครงงาน



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใบงานที่ 3 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

กิจกรรมที่ 1 คลังความรู้ คลังข้อสอบ